April 04, 2013

Nụ Cười




Cái nắng Sài Gòn thật gay gắt, nắng đến cháy tóc, xạm da. Đã bịt mặt bằng hai lớp khẩu trang, mang vớ và đôi găng tay vải khá dày tôi vẫn cảm giác cái nắng hừng hực phà từng luồng hơi vào mặt.
Dưới trời trưa nắng nóng, tiếng còi xe inh ỏi giờ cao điểm, cộng thêm cái hơi nóng nồng mùi nhựa đường, mùi khói phà lên của đủ các loại xe, nhất là bô xe máy chen chúc nhau nhích từng đoạn một. Ôi Sài Gòn! Cuộc sống vốn nhốn nháo và xô bồ như cuộc đời này vậy!  Làm mình khao khát thèm một chút bình yên.Gia đình đang ở phía trước, nơi bình yên mà ta đang muốn tìm về. Thoát ra khỏi đoạn đường ùn tắc, hai con mắt tôi đỏ hoe, cay xè, mũi sụt sịt như người cảm nắng,  tôi thở phào nhẹ nhõm, tiếp tục lái xe thằng tiến về nhà. Đã lâu tôi không về thăm nhà nên cảm giác đoạn đường mọi lần hôm nay như xa hơn.
 Đến một ngã tư đường quen thuộc, dừng lại khi đèn đỏ đôi mắt tôi phản xạ như thể đã trở thành quán tính, nhìn ngay sang phía bên kia đường, đối diện nhưng ngược chiều lưu thông với tôi,  vẫn là nụ cười ấy! Nụ cười của một cụ già tuổi cũng đã ngoài thất thập ngồi bên gốc cây xanh nhỏ dưới trời trưa nắng gắt khiến tôi có một cảm xúc gì rất lạ.
Thương ông cụ quá!  Dưới cái nắng chang chang giữa ngã tư đường ngập khói bụi mà  ông vẫn phải ngồi bán từng tờ vé số. Trưa nắng thế này mấy ai có tâm trạng mua vé số để mà dừng xe lại mua giúp ông… Có chăng, một vài người đoái thương. Cũng hiếm hoi để có một vài người nghĩ đến điều đó, như tôi chẳng hạn, nghĩ đến nhưng để qua tới bên kia đường vòng xe lại mua giúp ông một vài tờ rồi lại phải qua đường vòng lại nơi đang đứng chờ  đèn xanh, đèn  đỏ giữa cái chảo lửa này thì thật là phiền toái.
 Bên cạnh tôi cũng có một bác xin ăn, cái ngã tư này thì ngày nào tôi về ngang mà không gặp. Không bà lão thì bác xin ăn tay chân cụt hẳn cả bàn, lúc nào cũng rươm rướm máu. Đôi lúc tôi có cảm giác đó không phải là máu thật, nhưng khi nhìn thì thấy họ cũng đáng thương…Đúng là thế giới ta bà, nơi nheo nhóc những lửa gạt, khổ đau, xô bồ, đua chen, bệnh tật…Tìm ra một chút vi diệu le lói như nụ cười tươi của ông già bán vé số thật hiếm hoi. Cũng vì thế mà mình mới cảm thấy nụ cười ông thật đẹp!
…….,
Ông cụ bán vé số không phải là điểm nhấn của cái  ngã tư này vì có khi những người ăn xin bên đây đường họ gây chú ý bằng cách đàn hát, thậm chí là thổi sáo bằng lỗ mũi, khóc lóc, vái lạy người đi đường để xin ăn... Nhưng ông cụ lại làm tôi để ý và quan tâm nhiều nhất. Tôi cảm thấy ở ông một sự thanh cao, đáng quý…và điều đó toát lên từ chính nụ cười lạc quan và hiền hậu từ ông. Tôi có cảm giác việc bán vé số của ông nhẹ nhàng như thể một thú vui tuổi già vậy. Có lẽ ông tự hào hơn cả những người kia là ông đang nuôi sống ông bằng chính sức lao động của mình. Quan sát ông cụ thi thoảng lại đưa tay  áo lau mồ hôi trên mặt, loay hoay với chai nước mang theo đưa lên uống, chai nước cũ kỹ, cột sợi dây màu đo đỏ, rồi ông đậy nắp lại, dựng chai nước dựa vào gốc cây…. Dưới cái nóng, tôi thấy thật mệt mỏi, chặng đường tuy không dài nhưng có thể dùng đến hai từ “tra tấn”  vậy sao ông cụ bán vé số ấy vẫn thản nhiên, tươi cười vui vẻ dù ngồi ở đó suốt cả một ngày trời…Rất lâu rồi, và rất nhiều lần tôi có cái cảm giác kỳ lạ ấy nhưng những lần trước tôi đều phớt lờ và chẳng mấy quan tâm, hình ảnh ông cụ biến mất ngay khi tôi chạy xe lướt qua. Nhưng không hiểu sao ngày hôm nay tôi có một cảm giác lạ hơn hẳn khi nhìn thấy ông cười. Cái  cây kiểng nhỏ xíu dơ dáy, loang lổ màu bụi, cao có ngang người làm sao che mát nổi ông cụ. Hay là ông đang có niềm vui gì đó, ông mới trúng số chẳng hạn…Thật ngộ, tôi đưa ra đủ thứ giả thiết trên đời về nụ cười của ông và thắc mắc về nụ cười của ông suốt chặng đường về…
Trong đầu tôi nghĩ đến ông không phải là hình ảnh già nua, gầy gò của một ông già nghèo khổ bán vé số giữa trời trưa khói bụi nữa mà tôi thấy một nghị lực phi thường toát lên từ nụ cười lạc quan, rạng ngời trên khuôn mặt của ông hiện lên rất rõ trong đầu tôi suốt đoạn đường về, lòng tôi tràn ngập một cảm xúc khó tả. Tôi thấy mình sao mà nhỏ bé và yếu đuối, không phải là một con bé cứng rắn, mạnh mẽ như mọi người thường nói. Tôi cười khẩy cho cái nghị lực yếu ớt của mình, chỉ một chút khó khăn trong công việc cũng làm mình đắn đo phiền muộn. Còn ông sao mà phi thường quá!…
Công việc làm tôi căng thẳng cộng thêm đủ thứ chuyện trên đời, tôi chỉ mong về đến nhà thật nhanh, trút bỏ mớ tư trang nặng nề trên người xả nước từ vòi sen lên mặt, tắm cho đã rồi lăn đùng ra ngủ trong phòng mát lạnh thế  là sung sướng nhất! Ít ra cũng trút bỏ được thực tế trong suy nghĩ tôi lúc đó: “Cuộc sống này là đầy rẫy những mệt mỏi và phiền toái!”
……..
Trên đường từ nhà quay lại nơi làm việc tôi cố tình để ý và dừng lại khi đèn đỏ ngay chỗ ông cụ vẫn thường ngồi. “Ông cụ không có ở đây!”… Dưới gốc cây xanh loang lổ màu khói bụi cắt tỉa theo hình cây thông còn lại mấy viên gạch xây và tấm gỗ nhỏ. Cái nắng quái xế chiều tuy đỡ hơn nhưng cũng làm con người ta khó chịu. Tôi tiếp tục lên đường, lòng gợn lên chút cảm xúc, không hẳn là nỗi buồn nhưng nó giống như tôi vừa bỏ lỡ một điều gì…
……
 Ông cụ vẫn ở đó mà! Thôi thầm thốt lên trong bụng ngay khi nhìn thấy ông dưới gốc cây xanh nhỏ, sau một tuần làm việc trở về thăm nhà. Nhưng đường đông quá! Trời cũng sắp tối rồi! Tôi đi luôn về nhà mà không dừng lại, vẫn nụ cười ấy hiện lên trong suy nghĩ của tôi, lòng mình chợt trào dâng một niềm vui kỳ lạ, tôi quên đi sự mệt mỏi của công việc, lạc quan hơn nhìn vào những tiêu cực thường ngày, đơn giản những khó khăn,  lòng tôi vui khi được nhìn thấy nụ cười ông dưới trời trưa nắng gắt…
 Chiều hôm sau trước khi đi tôi chào cả nhà, háo hức trong lòng tôi nghĩ bụng:       “ nhất định ngày hôm nay mình sẽ mua vé số cho ông cụ!”. Nhưng tiếc là khi đến nơi, tôi lại không nhìn thấy cụ già đâu nữa…Tôi dừng xe và quan sát xung quanh chỉ thấy dòng người  hối hả, tiếng còi xe kéo hối nhau ầm ĩ, nhộn nhịp qua lại giờ cao điểm. Dưới gốc cây vẫn còn một mảnh gỗ nhỏ và mấy viên gạch xây, có viên vỡ, viên lành.  Không để ý đến khi đèn xanh hết và chuyển sang đỏ tôi vừa bỏ lỡ qua đường mà không hay,  lại đành phải chờ cho đến khi hết tín hiệu đèn đỏ mới qua. Càng về chiều, dòng người càng trở nên đông đúc, nơi ngã tư lớn này cũng thường xảy ra kẹt xe và ùn tắc giao thông nhất là vào những múi giờ cao điểm. Một lần nữa tôi có cảm giác thoáng buồn và lòng như tiếc nuối điều gì. Hình như mình không có nhân duyên để gặp ông cụ thì phải. Cuối cùng tôi mới biết! thì ra những giờ tôi đi ngang là khoảng thời gian xổ số nên ông phải tranh thủ trả vé dò cho đại lý nếu như mình không bán hết và lấy vé mới để bán. Thế nên lần sau về thăm nhà tôi tranh thủ lên sớm hơn để gặp được ông.
Lần này tôi gặp được ông, cũng nụ cười ấy ông đưa vé số mời tôi từ xa, nhưng không phải là ánh mắt những lần trước mà tôi bắt gặp. Nụ cười ông vẫn thật tươi mỗi khi chào khách. Ông ngồi một chỗ, đưa vé số mời mua, nhưng trong ánh mắt ông, tôi thoáng thấy ông buồn và lâu lâu khi đèn xanh dòng người đi qua ông cúi đầu dụi mắt..chắc tại bụi đường... Tôi không sang đường ngay mà chạy xe, tiến lại gần hơn chỗ ông ngồi.  Tôi thấy vé số còn nhiều quá, sắp đến giờ xổ rồi, hay… ông buồn vì bán ế. Tôi lịch sự gỡ khẩu trang ra, nói với giọng nhẹ nhàng và lễ phép:
-         Ông lấy cho con 5 tờ đi!
-         Cô muốn lấy số nào?- Ông nhìn tôi ánh mắt sáng hẳn lên, gương mặt rạng ngời hơn lúc nãy, ông cười tươi đến mức tôi phải bật cười khi nhìn thấy hàm răng ông đã cái mất cái còn. Nhưng sao nụ cười ông thật đẹp!. Lòng tôi vui hẳn lên và có một cái gì đó làm ông vui, khiến tôi hạnh phúc. Tôi cười và nói:
-         Ông lấy cho con số nào cũng được. Con hiếm khi mua vé số, thấy ông còn nhiều con mua giúp ông thôi!
Ông cười cảm ơn khen tôi là một cô bé tốt bụng, rồi lấy cho tôi 5 tờ vé số và chúc tôi may mắn. Tôi chúc ông bán nhanh hết vé trước giờ xổ số rồi chào ông và tiếp tục lên đường. Hình ảnh ông cụ vẫn rõ như in trong đầu, tôi vui và cười mãi…Hình như ông cũng rất vui khi trò chuyện cùng tôi. Tôi chợt quên đi cái nắng gắt đầu giờ chiều và chạy về đến nhà từ lúc nào không biết nữa.Đến giờ tôi cũng không nhớ đó là số gì nữa. Lúc trả tiền xong, tôi đưa lại 2 tờ, biếu ông làm kỷ niệm. Nếu có phước duyên mà trúng số thì cũng giúp tôi và ông được nhiều điều. Tôi nghĩ bụng sẽ mang hết số tiền ấy đi làm từ thiện…Nhưng tôi cũng lại quên khuấy đi mà không mang vé số ra dò, đến cả tuần sau tôi mới nhớ đến, cầm điện thoại nhắn tin lên tổng đài dò số. Mấy tờ vé số đó tuy không trúng. Tuy nhiên niềm vui của tôi và ông là trọn vẹn.
Từ đó tôi lại trông cho mau hết tuần để được về thăm nhà, và thật vui khi được nhìn thấy nụ cười của ông cụ bán vé số bên kia ngã tư đường, nụ cười làm cho tôi cảm thấy mình cần có nghị lực nhiều hơn và lạc quan hơn trong cuộc sống. Tôi được  thấy thêm một điều vi diệu nhỏ nhoi trong cuộc sống này!
Thầm cảm ơn ông đã dành tặng cho tôi, cho cuộc đời này một nụ cười thật đẹp!
 Tâm Ánh

0 nhận xét:

Post a Comment