April 04, 2013

Cảm Nhận Từ Một Khóa Tu

Đó là khóa tu được diễn ra tại Quan Âm Tu Viện, Q. Phú Nhuận, TP.HCM, vào ngày 19/01/2013, khóa tu “Gieo hạt Từ Tâm” với chủ đề: “Xuân yêu thương”. Đây là khóa tu vất vả nhất với ban tổ chức và các anh chị tình nguyện viên từ trước đến giờ. Bởi đây là khóa tu đầu tiên tổ chức cho một đơn vị trường học đăng ký tham gia, gần 400 em học sinh từ lớp 8 đến lớp 12.

Có duyên lành tiếp xúc với TS. Lê Văn Hồng, hiệu trưởng trường THCS-THPT Hoa Sen, trong một chuyến công tác, ấn tượng đầu tiên về thầy, một vị thầy với những cử chỉ hiền lành, từ tốn, gương mặt phúc hậu, đã in sâu trong tâm trí tôi. Cho đến khi biết thêm về những quy chế tuyển sinh của trường, tôi khá bất ngờ trước những chính sách ưu tiên cho học sinh khá giỏi, con nhà nghèo. Thầy tạo mọi cơ hội cho các học sinh nghèo đến lớp, thậm chí miễn 100% học phí cho các em. Tuy trường có nhiều đối tượng học sinh cá biệt, nhưng phương pháp giáo dục của thầy là muốn đi sâu vào tâm lý các em, thấu hiểu và chia sẻ, đánh thức tâm ý các em bằng chính sự tận tụy, yêu thương của thầy cô giáo, nên thầy hiệu trưởng đã chú trọng việc thành lập một bộ phận tư vấn tâm lý - kỹ năng cho học sinh ngay từ lúc mới thành lập trường… Những điều ấy đã khiến tôi muốn tìm hiểu sâu hơn về vị thầy này. Được biết thêm thầy là một Phật tử, tuy không quá đi sâu về vấn đề tâm linh, nhưng những suy nghĩ đến việc làm của thầy cũng đã nói lên rất rõ bản chất của một người con Phật. Từ đó tôi đã mạnh dạn gợi ý để trường cho các em tham gia một buổi học ngoại khóa bằng cách cho các em tham gia vào một khóa tu, nhằm kết hợp giáo dục và đánh thức tư duy, tình cảm của các em, và thầy đã vui vẻ nhận lời.
Hầu hết các em đều chưa hiểu nhiều về Phật pháp, có những em không thuộc đạo Phật nên có chút tâm lý e dè. Không để các em quá nặng nề về vấn đề tôn giáo… nên khóa tu đã được tổ chức một cách nhẹ nhàng, không nhắc nhiều đến Phật pháp, nhưng qua thời pháp thoại và chuyên đề “Lắng nghe để hiểu”, từ những lời chia sẻ, giảng giải, từ những câu chuyện thực tế hấp dẫn của các vị giảng sư đã giáo dục cho các em, đánh thức mầm yêu thương, tinh thần trách nhiệm ở nơi các em.
Đến với khóa tu, lúc đầu các em luôn muốn thể hiện bản ngã, cái tôi háo thắng trong lứa tuổi chưa phải là người lớn, cũng không còn là trẻ con, nhưng cuối cùng thì cũng chính các em đã chia sẻ cảm xúc, tâm tư, sự thấu hiểu của mình sau thời pháp thoại. Sau đó, các em tiếp tục được Sư cô Huệ Đức, trụ trì Quan Âm Tu Viện hướng dẫn hành thiền và trì chú. Các học sinh đều tỏ ra rất thích thú với câu chú “Um Mani Pad Me Hum”, và trong những phút giây ngắn ngủi của thời hành thiền, các em đã chợt lắng đọng và cảm nhận sự bình yên, nhìn lại chính mình. Lúc này, nhìn các em đáng yêu như những thiên thần, không còn là những đứa học sinh cứng đầu, nghịch ngợm.
Các em học sinh tập ngồi thiền

Ban giám hiệu ngồi thiền cùng các em

Tiếp tục chương trình là các tiết mục văn nghệ, giao lưu cùng với những ca sĩ khách mời nổi tiếng: Nhóm Mây Trắng, ca sĩ Hiền Thục, ca sĩ Hùng Thanh và ca sĩ Tiến Đạt, một nhân vật rất nhiệt thành và luôn đồng hành cùng với khóa tu từ những ngày đầu thành lập.
Điều bất ngờ cho cả quý cô thầy và ban tổ chức khóa tu là sự nghiêm trang và chú tâm trong lúc hành thiền, trì chú và sự tự giác, nghiêm túc khi ăn cơm trong chánh niệm. Thay vì phung phí, mè nheo với cha mẹ, cô thầy, ngay cả những bữa ăn gia đình với những món ăn ngon mà không phải ai cũng có. Hình ảnh các em bưng phần cơm chay trên tay, miệng đọc những lời tri ân, tưởng nhớ đến mồ hôi, nước mắt của những người đã làm nên phần cơm này khiến thầy cô và cả ban tổ chức cũng vô cùng cảm động. Ở nhà, ở trường các em thường nói chuyện, đùa giỡn, phá phách trong lúc ăn cơm, còn ở đây các em ăn cơm trong chánh niệm, em nào em nấy ăn trong im lặng và trông rất ngon miệng.
Sau khóa tu, thầy hiệu trưởng và các thầy cô giáo của trường Hoa Sen đều cảm thấy rất vui khi thấy nhiều em học sinh bắt đầu sự chuyển đổi  tâm lý theo chiều hướng tích cực. Qua đây mở ra một sự kỳ vọng cho nhà trường cũng như ban tổ chức khóa tu về một phương pháp giáo dục mới, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh bằng hình thức các khóa tu, đi sâu tìm hiểu tâm lý các em, gieo vào tâm hồn các em những hạt giống yêu thương, và tưới tẩm những mầm yêu thương sẵn có trong các em.
 Ngọc Thanh

0 nhận xét:

Post a Comment