July 03, 2015

Mùa sen hồng nở trên kênh Nhiêu Lộc


Kênh Nhiêu Lộc trong quá khứ là một dòng kênh chết vì ô nhiễm, nước kênh đen kịt, rác và chất thải bừa bộn, gây mùi khó chịu, khiến người dân ai cũng ái ngại khi phải đi ngang. Sự ô nhiễm trầm trọng của dòng kênh đã làm mất phần nào mỹ quan của một thành phố văn minh.


Trước thực trạng đó, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo triển khai dự án quy hoạch, nạo vét và xử lý ô nhiễm dòng kênh này. Công việc này đã mất khá nhiều thời gian và công sức. Nhờ đó mà hiện nay dòng kênh Nhiêu Lộc đã được cứu sống.
Ngày nay, hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc trở thành điểm dạo chơi và tập thể dục lý tưởng của những người dân xung quanh, trở thành một không gian lý lưởng và lãng mạn cho các bạn trẻ dạo chơi và hít thở không khí trong lành. Dòng nước kênh trong xanh, không còn tình trạng rác thải bừa bộn, hai bên bờ kênh là những thảm cỏ xanh non, những hàng cây xanh mát, màu xanh đậm của những tán lá sứ xen kẽ những chùm bông trắng muốt, thơm ngần, màu vàng của hoa cúc, màu hồng, màu đỏ của hoa hồng…, những hàng ghế đá thơ mộng dưới dàn hoa, cạnh bờ sông được ngăn bởi những hàng rào kiên cố, an toàn và những thùng rác rất đẹp được thiết trí nhiều nơi, tiện lợi cho việc người dân bỏ rác vào thùng. Kênh Nhiêu Lộc giờ đây còn là nơi đem lại sự sống cho các loài cá, nơi được nhiều chùa và các nhóm Phật tử lựa chọn để phóng sinh cá trong các dịp lễ hội.
Trong những năm gần đây, vào mùa Phật đản tháng Tư, tại một số đoạn trên kênh Nhiêu Lộc, một số chùa đã thiết trí hoa sen mùa sen hồng thắm, làm tôn thêm vẻ đẹp của dòng kênh và đem lại niềm hân hoan và hạnh phúc cho những ai có dịp chiêm ngưỡng những đóa sen ấy, nhất là vào ban đêm, khi ánh đèn điện trong các hoa sen ấy được thắp lên. Tôi gọi đây là “Mùa sen hồng nở trên dòng kênh Nhiêu Lộc”. Cái nắng tháng Tư càng làm tôn thêm nét rực rỡ của những đóa sen hồng trên dòng kênh Nhiêu Lộc. Ấn tượng nhất là bảy đóa sen hồng khổng lồ trên đoạn kênh phía trước tiền đường của Quan Âm Tu Viện. Đây là một công trình khá công phu của Ban lãnh đạo giáo hội và các Phật tử Quận Phú Nhuận. Những đóa sen hồng thật là đẹp và kiêu sa làm sao! Qua đoạn kênh từ Chùa Vĩnh Nghiêm đến cầu Lê Văn Sĩ, ta lại rợp mắt với vẻ đẹp rực rỡ nhưng không kém dịu dàng của những cánh sen mềm mại trước Chùa Pháp Hoa và những dãy cờ ngũ sắc bay bay dọc ven kênh.
Về đêm, những đóa sen hồng lung linh, rực rỡ cùng với ánh đèn của Sài Gòn càng tôn thêm sự lung linh, diệu kỳ của dòng kênh Nhiêu Lộc trong mùa sen nở tháng Tư, không chỉ những người con Phật cảm thấy tự hào, rạo rực những cảm xúc trong ngày Phật Đản Sanh, mà những người dân qua đây, ai cũng sinh lòng hoan hỷ, vui mừng trước vẻ đẹp mà chỉ vào tháng Tư mùa Phật Đản Sanh mới có.
04/2015

Chơn Ngọc Thanh

0 nhận xét:

Post a Comment